Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh đã tự đặt câu hỏi, đề xuất các phương án thực nghiệm, quan sát, ghi chép và rút ra được kết luận. Như vậy, từ thực tiễn quan sát, thực hành …các em học sinh đã tự hình thành được kiến thức mới cho mình.
Giáo dục STEM ở cấp Tiểu học dựa trên quan điểm: nhẹ nhàng, hấp dẫn, phong phú - đa dạng, linh hoạt - sáng tạo, gắn với thực tiễn , tăng cường trải nghiệm, tiết kiệm hiệu quả. Khi tham gia giáo dục STEM, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ của các nhân và phối hợp, hỗ trợ các thành viên khác hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm. Các sản phẩm STEM đều hướng đến bản thân, gia đình, bạn bè và cả những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy thông qua đó giúp hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh.
Trong buổi tập huấn BGH và các thầy cô giáo trong nhà trường đã được thực hành trải nghiệm, đóng vai học sinh trong bài học STEM qua đó cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích, đánh giá, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi tổ chức triển khai thực hiện giáo dục STEM trong các nhà trường.
Giáo viên trường Tiểu học Vạn Phúc tích cực, sôi nổi tham gia các hoạt động học tập trong buổi tập huẩn
Sau khi buổi tập huấn, các đồng chí cán bộ, giáo viên nhà trường đã cùng trao đổi, thảo luận và rút ra được những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân trong việc dạy STEM./.