Giáo viên nắm bắt được định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH ở Tiểu học nói riêng là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng tất yếu trong cải cách PPDH ở mỗi nhà trường.
Trong công tác bồi dường chuyên môn của trường Tiểu học Vạn Phúc, BGH luôn chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng từ giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Soạn giáo án và lên tiết dạy chú trọng xác định mục tiêu: từ việc quan tâm đến HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, mỗi giáo viên phải chủ động thay đổi: chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. 100% giáo viên đã chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn đảm bảo nguyên tắc “Học sinh tự mình chiếm lĩnh kiến thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
Ngoài việc sử dụng phương pháp dạy học, giáo viên cũng quan tâm các hình thức tổ chức dạy học sao cho tiết học nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà giáo viên tổ chức những hình thức cụ thể. Với tinh thần chủ động, tích cực học hỏi của giáo viên; đồng hành, hỗ trợ của BGH các tiết học của trường TH Vạn Phúc đã có sự tiến bộ rõ rệt. Giáo viên ham học học; học sinh bạo dạn, tự tin trong các tiết học. Các tiết dạy chuyên đề, hội giảng, kiểm tra HDSP giáo viên đã thực sự có hiệu quả tạo động lực cho thầy trò cùng nỗ lực trên con đường đổi mới phương pháp.
Các con học sinh bạo dạn, hứng thú và nhiệt tình tham gia cá hoạt động trong giờ học Mĩ thuật
Những tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ nhí tài năng
Tiết dạy theo PPDH đổi mới thành công, tạo cho học sinh sự hứng thú và tự làm chủ kiến thức
Học sinh làm chủ kiến thức trong giờ tin học, tự tạo được các sản phẩm của riêng mình từ bàn phím,
con chuột và màn hình máy vi tính
Với tiết học Đạo đức học sinh được tự mình trải nghiệm mọi tình huống đầy thú vị và sôi nổi
Giáo viên - người đưa đò thực thụ đưa lối cho các cô cậu trò nhỏ đến với kiến thức thực tế
Ban truyền thông trường Tiểu học Vạn Phúc
|
|